ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ” ณ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 ค่ายยุทธศิลป์ประสิทธิ์ ตำบลโนนสูง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี วันเสาร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565

19 ก.พ. 2565
10

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.59 น. ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปทรงติดตามความก้าวหน้าของโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ” ณ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จังหวัดอุดรธานี ที่ตั้งอยู่ในกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 ค่ายยุทธศิลป์ประสิทธิ์ ตำบลโนนสูง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

ในการนี้ ทรงพระดำเนินไปทอดพระเนตรสุนัขภายในศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ซึ่งจัดสรรพื้นที่ในการดูแลแบ่งออกเป็น 3 โรงเรือน โดยแต่ละโรงเรือนมีการคัดแยกสุนัขให้มีความเป็นอยู่ในสภาวะที่เหมาะสม มีสุขอนามัยที่ดี ไม่แออัด ได้รับอาหาร และน้ำอย่างเพียงพอ ปัจจุบัน มีสุนัขเพศผู้ และเพศเมียรวมทั้งสิ้น 119 ตัว ซึ่งทุกตัวได้รับการผ่าตัดทำหมัน และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครบตามกำหนด และมีสุขภาพแข็งแรงตามเกณฑ์ทุกตัว ที่ผ่านมา มีผู้สนใจขอนำไปเลี้ยงจำนวน 16 ราย แบ่งเป็น เพศผู้ 7 ตัว และเพศเมีย 22 ตัว ซึ่งสุนัขที่ได้การอุปการะทุกตัวจะมีการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

จากนั้น ทรงนำทีมสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลสัตว์ทิพย์พิมาน และคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขของศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จำนวน 5 ตัว ซึ่งที่ผ่านมา ศูนย์แห่งนี้มีการดูแลสุขภาพสุนัข พร้อมทั้งผ่าตัดทำหมัน รวมถึงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และวัคซีนโรคติดเชื้ออื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอ อาทิ โรคไข้หัดสุนัข โรคลำไส้อักเสบ โรคตับอักเสบ และโรคเลปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนู เป็นต้น ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2563 – ปี 2564 ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 ร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอุดรธานี ลงพื้นที่ออกหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่เพื่อฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวเป็นจำนวนกว่า 366 ตัว และผ่าตัดทำหมันไปแล้ว 554 ตัว

สำหรับ ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 เป็นหนึ่งในศูนย์ต้นแบบการบริหารจัดการจำนวนประชากรสุนัขในประเทศ ซึ่งดำเนินงานรูปแบบรับเลี้ยงและช่วยเหลือดูแลสุนัขตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ ภายในศูนย์ได้ออกแบบให้รองรับกับสิ่งจำเป็นของสุนัข ประกอบด้วย อาคารสำนักงานพร้อมห้องผ่าตัดทำหมัน โรงเรือนสุนัข โรงเรือนเก็บอาหารสัตว์ อาคารเตาเผาซากสุนัข และอาคารที่พักเจ้าหน้าที่

ปัจจุบัน มีจังหวัดต่าง ๆ เข้าร่วมโครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ” และ จังหวัดอุดรธานี นับเป็น 1 ใน 5 จังหวัดนำร่อง ที่กำหนดให้มีการตัดตั้งศูนย์พักพิงสัตว์ที่ได้มาตรฐานต้นแบบ ตามยุทธศาสตร์โครงการ “สัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานฯ” ซึ่งจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดขึ้นบนพื้นที่ จำนวน 20 ไร่ ภายในกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 3 ค่ายยุทธศิลป์ประสิทธิ์ เพื่อรองรับสุนัขที่ไม่มีเจ้าของไร้ที่พึ่งในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดใกล้เคียง โดยเริ่มดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2561 เป็นต้นมา

ฝ่ายบริหารและประชาสัมพันธ์ สำนักองค์ประธาน
สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์
19 กุมภาพันธ์ 2565

แท็ก

แชร์

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด

ข่าวสารล่าสุด

ล่าสุด